“ความตั้งใจที่มากเกินไป” สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคมเเละสอดเเทรกในการ์ตูน

เทศกาลแห่งการสอบกลางภาคได้เวียนมาถึงแล้ว ได้ยินคำว่า “ สอบ ” ใครหลายคนก็อาจจะวิตกกังวลอยู่ไม่น้อย เพราะช่วงสอบถือเป็นช่วงที่วัดความอดทนและความตั้งใจของตัวเองเลยทีเดียว ว่าจะอดทนต่อสิ่งเร้าที่เป็นอุปสรรคต่อการทบทวนบทเรียนได้หรือไม่ และความตั้งใจที่มีต่อการอ่านหนังสือจะมากหรือน้อยเพียงใด แต่ในทางกลับกันก็มีใครหลายคนเตรียมรับมือกับเทศกาลนี้อย่างขะมักเขม้น ถึงแม้ความตั้งใจจะเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าตั้งใจเกินพอดีก็อาจทำให้มีปัญหาที่เรียกว่า “ ความเครียด ” ตามมาได้เหมือนกัน

          เมื่อความเครียดเกิดขึ้น แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมามักเป็นผลเสียมากกว่าที่จะเป็นผลดี ยิ่งเครียดก็จะยิ่งทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องเพราะความเครียดจะทำให้รู้สึกปวดหัว และนั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายเกิดความฝืด ไม่พร้อมที่จะอ่านหนังสือแล้ว นอกจากนี้การที่เครียดจนเกินไปยังส่งผลต่อร่างกายในด้านอื่นๆ เช่น ระบบการย่อยอาหาร การนอนหลับ ตลอดจนศักยภาพในการดำรงชีวิตด้านอื่นๆ เพราะในบางรายยิ่งเครียดเท่าไรก็ยิ่งกินมากเท่านั้นจนทำให้อ้วนได้

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

          เมื่อพูดถึงความตั้งใจที่มากจนเกินไป ทำให้นึกถึงการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า Tonari no Kaibutsu-kun หรือรู้จักในชื่อภาษาไทยว่า หวานใจนายตัวป่วน โดยเนื้อเรื่องกล่าวถึงนางเอกอย่าง มิซุทานิ ชิซุคุ นักเรียนหญิงวัยมัธยมปลายที่มุ่งมั่นกับการเรียนมากเกินไปจนทำให้เธอไม่สนใจสิ่งรอบข้างและเย็นชากับทุกสิ่งรอบตัว เรียกได้ว่าทุกวินาทีสำหรับเธอมอบให้กับการเรียนเท่านั้น

   ความเครียดจากการเรียนนั้นส่วนมากจะเกิดขึ้นในช่วงที่เป็นรอยต่อของการศึกษาในระดับต่างๆ และเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆ  เช่น การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนมัธยมปลายหรือช่วงก่อนสอบกลางภาค – ปลายภาค ผลที่ตามมาจากการตั้งใจอย่างหนักคือการเกิดความเครียดสะสม และเมื่อผลที่ออกมาไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็อาจทำให้ถึงขั้นเป็นโรคทางประสาทหรือทำร้ายตัวเองได้ในที่สุด 

          สำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ถึงขั้นมีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด แต่เมื่อนางเอกของเรื่องที่เคยสอบได้ที่ 1 มาตลอดต้องตกลงมาเป็นอันดับที่ 2 ทำให้เธอเกิดความวิตกกังวลและพยายามอ่านหนังสือให้หนักขึ้น ( จากเดิมที่อ่านหนักมากอยู่แล้ว ) เพื่อชิงตำแหน่งนักเรียนที่มีผลการเรียนดีที่สุดมาให้ได้ แถมยังพยายามค้นหาด้วยว่านักเรียนที่คว้าที่ 1 ไปครองนั้นเป็นใคร และเมื่อ ชิซุคุ รู้ว่านักเรียนคนนั้นคือ ฮารุ พระเอกของเรื่อง เธอก็ตั้งตัวเป็นศัตรูกับเขาทันที ทั้งที่ตัวของพระเอกเองไม่เคยคิดแข่งขันด้านการเรียนกับเธอเลย ที่สำคัญคือนอกจากจะทุ่มเทให้กับการเรียนที่โรงเรียนแล้ว ชิซุคุ เองก็สมัครเรียนพิเศษแบบต่อเนื่องเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ชนิดที่ว่าไม่มีวันหยุดอีกด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หวานใจนายตัวป่วน

          คนที่เรียนจนเครียด ส่วนมากมีสาเหตุมาจากแรงกดดันภายในใจที่เกิดจากความคาดหวังของครอบครัวและความมุ่งหวังของตัวเอง

     1. พ่อแม่ต้องการให้ลูกได้โอกาสดีๆ ทางสังคมโดยมีความเชื่อที่ถูกถ่ายทอดต่อกันมาว่า “เด็กเรียนเก่งเป็นคนสำคัญ” ดังจะเห็นได้จากการที่มีป้ายขนาดใหญ่ซึ่งขึ้นภาพใบหน้าของนักเรียนในโรงเรียนที่สามารถสอบเข้าคณะเด่นๆ ในมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงได้ เพราะฉะนั้นต้องตั้งใจเรียนเพื่อสอบแข่งขันเข้าสถาบันชั้นนำให้ได้ โดยเชื่อว่าชื่อเสียงของสถาบันเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของใบเบิกทางสู่หน้าที่การงานที่ดี ทำให้ไม่เห็นค่าของกิจกรรมอื่นๆ นอกจากค่าของผลการเรียน ในทางกลับกันที่เด็กเรียนไม่เก่งถูกมองว่าเป็นเด็กมีปัญหาและไม่มีอนาคต 

            ในการ์ตูนนั้นไม่มีการพูดถึงความคาดหวังของตัวพ่อแม่เลย ชิซุคุ มีความเชื่อด้วยตัวเองว่าการเรียนจะทำให้เธอมีหน้าที่การงานที่ดีในอนาคต เนื่องจากเธอมีแม่ที่เป็นผู้หญิงทำงานเก่ง มีอาชีพที่สามารถหาเงินมาจุนเจือครอบครัวได้มากมายเป็นต้นแบบ เธอจึงเอาแต่เรียนจนมองว่ากิจกรรมอย่างอื่นนั้นไร้สาระ และเมื่อมีเพื่อนร่วมห้องที่สอบตกมาขอความช่วยเหลือ เธอก็ปฏิเสธแถมยังพูดออกไปว่า “ ถ้ารู้ตัวว่าโง่ก็ทำใจเสียเถอะ” ( แต่ในท้ายที่สุดเธอก็ใจอ่อนช่วยติวให้ )

TonarinoKaibutsu-kunSE07

   2. เป็นคนมีนิสัยเอาจริงเอาจังแต่เดิมอยู่แล้ว ประกอบกับรับรู้ถึงความคาดหวังของพ่อแม่ อยากให้พ่อแม่มีความสุขจึงตั้งใจเรียนแม้จะมีบางกรณีที่พ่อแม่ไม่ได้มุ่งคาดหวังลูกเรื่องการเรียนนัก แต่ลูกอยากทำผลการเรียนให้ดีเอง เพื่ออนาคตตนเอง กลัวว่าผลการเรียนไม่ดีหรือเรียนในสถาบันชื่อดังไม่ได้จะไม่มีอนาคต เพื่อให้พ่อแม่ภูมิใจในกรณีที่พ่อแม่มัวแต่ทำงานหนักจนลืมลูก เพื่อให้พ่อแม่หันมามอง ฯลฯ ก็ทำให้เป็นเหตุกดดันตนเองได้

          จากที่กล่าวไว้ในหัวข้อที่แล้วว่า ชิซุคุ มีแม่ของตัวเองเป็นต้นแบบ แต่คาดว่าสิ่งที่ทำให้เธอมีความเชื่อว่าผลการเรียนที่ดีจะนำไปสู่อนาคตที่สวยงามนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเธอเองทั้งหมด แต่น่าจะเกิดขึ้นจากการที่อยากให้แม่ให้ความสำคัญกับเธอบ้าง เนื่องจากในเรื่องนั้น สิ่งที่ต้องแลกกับการมีรายได้จากแม่มาจุนเจือครอบครัวก็คือแม่ของเธอต้องทำงานไกลบ้าน ทำให้เธอกับแม่แทบไม่ได้พบกันเลย นอกจากนี้ ก่อนที่แม่ของเธอจะต้องออกไปทำงานนอกบ้านนั้นมักจะพูดกับพ่อของเธอว่า “คุณเป็นคนไม่ได้ความ” เหตุนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอกลัวว่าตัวเองจะทำให้แม่ผิดหวัง เห็นได้จากการที่ ชิซุคุ ในวัยเด็กโทรศัพท์ไปอวดแม่เมื่อครั้งที่เธอสอบได้ที่ 1 ด้วย 100 คะแนนเต็ม

5347238

          เหตุการณ์ในการ์ตูนที่หยิบยกมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่แสดงออกถึงการหมกมุ่นกับการเรียนเท่านั้น  ในเนื้อเรื่องยังมีเหตุการณ์มากมายของอีกหลายตัวละครที่สื่อให้เห็นว่าศักยภาพของคนไม่ได้จำกัดอยู่เพียงความสามารถด้านวิชาการเท่านั้น บางคนเรียนระดับพอใช้ ผ่านบ้างตกบ้าง อาจมีความสุขมากกว่าคนเรียนเก่งที่มีความเครียดสูงก็เป็นได้ วัยเรียนก็คือวัยรุ่น ดังนั้นการเรียนไม่ควรกลายเป็นยาขมที่ทำให้วันเวลาในรั้วสถานศึกษาเป็นสิ่งที่ปวดหัวทุกครั้งเมื่อนึกถึง

          ถึงแม้ความตั้งใจจะทำให้เกิดปัญหา แต่การละเลยไม่ใส่ใจก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่นกัน ดังนั้นการอยู่ตรงกลาง มีความยืดหยุ่นให้กับตัวเองอาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุด คือทั้งตั้งใจและมีการผ่อนคลายที่ทำให้ไม่รู้สึกเครียดจนเกินไป หรืออาจวางแผนในการเรียนและวางแผนการอ่านหนังสือ ก็อาจช่วยลดการเกิดความเครียดหรือปัญหาในด้านอื่นๆได้

 

อ้างอิง

https://www.dek-d.com

https://www.gotoknow.org/posts/477858

การ์ตูนเรื่อง Tonari no Kaibutsu-kun หวานใจนายตัวป่วน

Leave a comment